Phụng Vụ Thánh Lễ

Thứ Năm tuần 3 Mùa Vọng.

BÀI ÐỌC I: Is 54, 1-10

“Chúa kêu gọi ngươi như gọi người thiếu phụ sầu khổ”.

Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Chúa phán: Hỡi người son sẻ, hãy reo mừng! Hãy vui mừng, hãy hân hoan, hỡi người không sinh nở. Vì con cái người phụ nữ bị bỏ rơi sẽ nhiều hơn con cái người có đôi bạn. Hãy mở rộng trại ngươi ở, hãy giăng trướng nhà ngươi, chớ để chật hẹp; hãy giăng dây cho dài, đóng cọc cho chắc. Ngươi sẽ bành trướng ra bên tả bên hữu, dòng dõi ngươi sẽ được các nước làm gia nghiệp.

Ðừng sợ, vì ngươi sẽ không phải thất vọng, đừng xấu hổ, vì ngươi sẽ quên sự hổ thẹn thời niên thiếu, và nỗi nhục nhã của thời goá bụa, ngươi cũng quên đi. Vì Ðấng thống trị ngươi là Ðấng đã tạo thành ngươi, Danh Ngài là Chúa Thiên Binh; Ðấng Cứu Chuộc ngươi là Ðấng Thánh Israel, Người là Thiên Chúa khắp địa cầu. Chúa ngươi phán: như người thiếu phụ bị bỏ rơi và sầu muộn, Chúa gọi ngươi. Sao có thể ly dị người vợ trong buổi thanh xuân? Trong một thời gian ngắn, Ta đã bỏ ngươi, nhưng với lượng từ bi, Ta sẽ đón nhận ngươi. Chúa Cứu Chuộc ngươi phán: Trong cơn nóng giận, Ta đã ẩn mặt khỏi ngươi, nhưng trong tình yêu vĩnh cửu, Ta xót thương ngươi. Cũng như trong thời Noe, Ta đã thề rằng nước lụt Noe sẽ không tràn ra trên đất nữa, thì Ta cũng thề rằng Ta sẽ không giận ngươi, không trách ngươi nữa. Chúa thương xót ngươi phán: Dù núi dời, dù đồi chuyển, tình yêu của Ta đối với ngươi không hề thay đổi, và giao ước bình an của Ta luôn vững bền.

Ðó là lời Chúa.

ÐÁP CA: Tv 29, 2 và 4. 5-6. 11-12a và 13b

Ðáp: Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì đã giải thoát con (c. 2a).

1) Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì đã giải thoát con, và không để quân thù hoan hỉ về con. Lạy Chúa, Ngài đã đưa linh hồn con thoát xa Âm phủ, Ngài đã cứu con khỏi số người đang bước xuống mồ.

2) Các tín đồ của Chúa, hãy đàn ca mừng Chúa, và hãy cảm tạ thánh danh Ngài. Vì cơn giận của Ngài chỉ trong giây phút, nhưng lòng nhân hậu của Ngài vẫn có suốt đời. Chiều hôm có gặp cảnh lệ rơi, nhưng sáng mai lại được mừng vui hoan hỉ.

3) Lạy Chúa, xin nhậm lời và xót thương con. Lạy Chúa, xin Ngài gia ân cứu giúp con. Chúa đã biến đổi lời than khóc thành khúc nhạc cho con. Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con sẽ tán tụng Chúa tới muôn đời.

ALLELUIA:

All. All. – Này đây Chúa đến để cứu dân Người. Hạnh phúc thay những ai sẵn sàng đón rước Chúa. – All.

PHÚC ÂM: Lc 7, 24-30

“Gioan là sứ thần dọn đường Chúa”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi những người Gioan sai đến đi rồi, Chúa Giêsu nói với đám đông về Gioan rằng: “Các ngươi đi xem gì ở hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió ư? Vậy các ngươi đi xem gì? Một người ăn mặc lả lướt ư? Nhưng những người ăn mặc óng ả và đời sống xa hoa thì ở trong cung điện nhà vua.

Vậy các ngươi đi xem gì? Một tiên tri ư? Phải, Ta bảo các ngươi, và còn hơn một tiên tri nữa.

Chính về ông đã có lời chép rằng: “Này đây Ta sai sứ thần Ta đi trước con, và sẽ dọn đường cho con”. Ta nói cho các ngươi biết, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một người nào cao trọng hơn Gioan, nhưng người nhỏ nhất trong nước Thiên Chúa lại cao trọng hơn ông”.

Toàn thể dân chúng đã nghe Ngài, cả những người thu thuế đều vâng lời Thiên Chúa, và chịu phép rửa của Gioan. Còn những người Biệt phái và Luật sĩ đã khinh chê ý định của Thiên Chúa, và họ không chịu để Gioan thanh tẩy cho.

Đó là lời Chúa.

Suy Niệm 1: Hơn cả ngôn sứ nữa

(Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S. J. )

“Phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi” (Lc 7, 23).

Dưới góc độ nào đó, có thể nói Gioan đã “vấp ngã” vì Đức Giêsu.

Khuôn mặt của Ngài không như những gì ông nghĩ và mong đợi.

Ông ngỡ ngàng vì Đức Giêsu hành động ngược với điều ông trình bày.

Rõ ràng Gioan vẫn thuộc về thời đại cũ.

Nhưng Đức Giêsu tôn trọng vị thế của Gioan,

và đã hết lời ca ngợi ông trước mặt dân chúng.

Gioan đã gây nên một phong trào rộng lớn nhằm canh tân.

Ông sinh ra một cách lạ lùng và sống cũng lạ lùng.

Hoang địa là nơi ông chọn để sống một mình và cất tiếng gọi sám hối.

Tiếng gọi này thu hút đến nỗi người ta kéo nhau đến gặp ông.

“Anh em đi xem gì trong hoang địa ?”

Câu hỏi này được Đức Giêsu nhắc đến ba lần (cc. 24-26).

Gioan hẳn không phải là một cây sậy dễ uốn mình theo mọi chiều gió.

Nếu thế thì ông đã chẳng bị bắt và tống ngục.

Gioan cũng không phải là người ăn mặc sang trọng trong cung.

Ông sống khổ hạnh cả về ăn lẫn mặc (Lc 1, 15; 7, 33).

Nếu hoang địa lôi kéo bao đoàn người háo hức đổ về

thì chỉ vì người ta muốn tìm gặp một vị ngôn sứ.

Dân chúng tin Gioan là vị ngôn sứ mà họ chờ đợi đã lâu.

Họ mong được nghe Thiên Chúa nói sau thời gian dài thinh lặng.

Đức Giêsu khẳng định Gioan còn lớn hơn một ngôn sứ nữa (c. 26),

bởi lẽ ông chính là người đi trước dọn đường cho Ngài (c. 27).

Ông thuộc về một thời đại đã qua, nhưng ông giới thiệu về thời đại mới.

Ông là ngôn sứ cao trọng hơn các ngôn sứ của Cựu Ước

vì ông trực tiếp chỉ cho mọi người thấy Đấng Cứu độ.

Dọn đường cho Chúa Giêsu đến là việc chúng ta vẫn phải làm.

Ngài vẫn cần những Gioan mới để mở đường cho Ngài vào,

để trở thành nhịp cầu cho con người thế kỷ 21 gặp và tin.

Chúng ta không thể mặc áo lông lạc đà hay ăn châu chấu.

Chúng ta cũng không vào hoang địa để sống độc thân.

Nhưng lối sống của chúng ta phải khiến người đương thời

đặt những câu hỏi về Đức Giêsu, về vĩnh cửu, về ý nghĩa cuộc sống.

Chấp nhận làm người dọn đường cũng phải chấp nhận thất bại.

Những người bình dân và tội nhân đã tin vào sứ điệp của Gioan (c. 29),

còn những người trí tuệ hơn lại khước từ, không chịu phép rửa (c. 30).

Khước từ Gioan là khước từ ý định cứu độ của Thiên Chúa qua Đức Giêsu.

Kitô hữu chúng ta được diễm phúc hơn Gioan

vì được thuộc về Nước Thiên Chúa do Đức Kitô khai mở (c. 28).

Chúng ta đang được hưởng những ân phúc mà Gioan chưa được hưởng.

Gioan chỉ cho dân tộc mình thấy Đấng Cứu Độ,

còn chúng ta được sống tình thân với Đấng Cứu Độ và nên một với Ngài.

Kitô hữu cũng phải chấp nhận sống trong một thứ hoang địa khắc khổ nào đó,

để tiếng kêu của mình dễ được con người hôm nay nghe hơn.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu

Xin cho con trở nên đơn sơ bé nhỏ,

Nhờ đó con dễ nghe được tiếng Chúa nói,

Dễ thấy Chúa hiện diện

Và hoạt động trong đời con.

Sống giữa một thế giới đầy lọc lừa và đe dọa,

Xin cho con đừng trở nên cứng cỏi,

Khép kín và nghi ngờ.

Xin dạy con sự hiền hậu

Để con biết cảm thông và bao dung với tha nhân.

Xin dạy con sự khiêm nhu

Để con dám buông đời con cho Chúa.

Cuối cùng, xin cho con sự bình an sâu thẳm,

Vui tươi đi trên con đường hẹp với Ngài,

Hạnh phúc vì được cùng Ngài chịu khổ đau. Amen.

Suy Niệm 2: Ý định của Thiên Chúa

(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Gio-an loan truyền ý định của Thiên Chúa. Gio-an là tiên tri trung thành. Ông kiên trung loan báo ý định của Thiên Chúa. Dù gặp biết bao khó khăn thử thách, ông không như loài lau sậy vật vờ ngả nghiêng trước gió, nhưng luôn vươn lên thẳng tắp như đại thụ giữa phong ba. Ông trung thực loan báo ý định của Thiên Chúa cách nguyên tuyền, không tô son trát phấn, chẳng gấm vóc lụa là. Ý định của Thiên Chúa vì thế sáng tỏ như ban ngày. Ông cao trọng nhất vì được vinh dự đi sát cạnh Chúa Cứu Thế. Cả một đám rước dâu Cựu Ước dài dằng dặc trong mấy nghìn năm với biết bao thế hệ, Gio-an được vinh dự là phù rể đi ngay bên cạnh Tân Lang. Nhưng trước sau ông vẫn thuộc về Cựu Ước, chỉ loan báo ý định của Thiên Chúa.

Chúa Giê-su thực hiện ý định của Thiên Chúa. Đó chính là ý định yêu thương. Yêu thương bằng xương bằng thịt là chính Ngôi Hai Thiên Chúa, Con Một yêu dấu của Thiên Chúa, chính Thiên Chúa nhập thể làm người để ở với ta, để chia sẻ thân phận của ta và nhất là để cứu độ ta.

Thiên Chúa kiên trì trong ý định yêu thương của Người. Dù con người phản bội. Dù đã có lúc Thiên Chúa nổi giận. Nhưng rồi tình yêu thương lướt thắng. Thiên Chúa không thể mâu thuẫn với chính mình nên lại tiếp tục ý định yêu thương: “Trong một thời gian ngắn Ta đã ruồng bỏ ngươi, nhưng vì lòng thương xót vô bờ, Ta sẽ đón ngươi về tái hợp. Lúc lửa giận bừng bừng, Ta đã một thời ngoảnh mặt chẳng nhìn người, nhưng vì tình nghiã ngàn đời, Ta lại chạnh lòng thương xót … Núi có dời có đổi, đồi có chuyển có lay, tình nghĩa của Ta đối với ngươi vẫn không thay đổi”. Thật cảm động biết bao.

Chúa Giê-su, để thực hiện ý định yêu thương của Thiên Chúa, đã hi sinh thân mình, không chỉ xuống thế làm người mà còn sẵn sàng chịu chết để ý định yêu thương của Thiên Chúa được thực hiện.

Phần tôi, tôi có hiểu được ý định yêu thương của Thiên Chúa không? Nếu hiểu được tôi sẽ phải dọn đường đón nhận. Nếu hiểu được tôi phải kiên trì loan báo như Gio-an, dù gặp thời thuận tiện hay không. Nếu hiểu được ý định cao quí và hệ trọng này, tôi phải noi gương Chúa Giê-su, hiến mình để ý định cứu độ của Thiên Chúa được thực hiện.

Lạy Chúa Giêsu xin mở lòng con, để con sẵn sàng đón nhận Chúa là ý định yêu thương cứu độ của Đức Chúa Cha.

Suy niệm 3 (Giáo Phận Phú Cường)

Sống chứng tá cho niềm tin không phải là chuyện dễ. Muốn được thế con người phải tự xóa mình ra như không mà thực thi sứ mạng loan báo ơn cứu độ của Chúa như một ân huệ Thiên Chúa ban và hạnh phúc khi danh Chúa được loan truyền. Ông Gioan đã thi hành một cách sốt sắng sứ mạng của mình. Ông không những được mọi người công nhận mà chính Đức Giêsu đã khen ngợi và làm chứng cho sứ vụ tiền hô của ông.

Chúa khen kết quả do công việc của Gioan. Nhờ ông giảng, dân chúng, kể cả những người tội lỗi đã tin nhận vào Thiên Chúa và gia nhập Giáo hội do Chúa Giêsu thiết lập. Vậy ông Gioan đã làm tròn sứ mạng của mình: kết thúc thờ Cựu ước vì ông là vị tiên tri cuối cùng; khai mở thời Tân ước vì ông là Êlia đã đến thế gian dọn đường cho Đấng Cứu Thế theo lời tiên tri Malakhi loan báo. Và như thế, qua những lời khen ngợi Gioan, Chúa Giêsu cũng gián tiếp giới thiệu Người là Đấng Cứu Thế đã đến.

Chúng ta đang sống trong những ngày của Mùa Vọng. Chúng ta đang mong chờ Chúa đến. Vậy chúng ta hãy noi theo Gioan Tiền Hô sống khắc khổ để sám hối tội lỗi và sống làm chứng nhân cho Chúa bằng việc tông đồ, bằng việc thực thi bác ái để thánh hóa bản thân.

Lạy Chúa, xin hướng dẫn chúng con trong chân lý của Ngài. Amen.

Suy Niệm 4: Ông Gioan Tẩy Giả

(Lm Giuse Đinh Lập Liễm)

1. Sau khi môn đệ Gioan ra về, Đức Giêsu khen ngợi và giới thiệu vai trò tiền hô của ông.  Ông là tiên tri trổi vượt hơn các tiên tri, vì ông là sứ giả  dọn đường cho Chúa đến trần gian. Nếu sánh ông với mọi người thì ông cao trọng hơn hết, nhưng kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông, vì họ được sống với Chúa … Mọi người nghe ông giảng đều hết lòng tin theo Chúa, cả những người thu thuế và tội lỗi cũng vậy. Chỉ có nhóm biệt phải và luật sĩ thì cứng lòng không chịu tin.

2. Đức Giêsu khen ông Gioan về hai điểm:

– Gioan không là một người nhu nhược , mềm yếu như cây sậy phất phơ trước gió. Ông là một người cương trực và can đảm dám hạch tội vua Hêrôđê đến nỗi  sẵn sàng chịu giam trong ngục và bị cắt cổ.

– Ông  không phải là một người tìm một cuộc sống xa hoa, đầy tiện nghi, ăn mặc sung sướng; trái lại, ông là một người đạo đức thánh thiện, dám sống đời khổ hạnh hãm mình, hy sinh trong hoang địa.

3. Gioan là con người cương trực, thẳng thắn, dám ăn dám nói,  không sợ bất cứ một quyền lực nào. Ông dám phê phán những quyền lực tôn giáo sống không đúng với chức danh của mình. Nếu Gioan chịu làm một cây sậy gió thổi chiều nào theo chiều đó thì cuộc đời Gioan đã không bị gẫy đổ. Vua Hêrôđê sẽ ủng hộ Gioan, mọi người quí trọng Gioan và coi Gioan là chính Đấng Messia. Tóm lại, ông sẽ được tất cả. Nhưng sứ mạng của ông không hoàn thành.

Nhưng vì Gioan can đảm thi hành sứ mạng bất chấp những phong ba bão táp, nên ngài đã bị cầm tù, bị chém đầu và kết thúc cuộc đời mình  trong ngục tù tăm tối, dưới tay một đứa con gái. Tuy nhiên, chính vì thế mà Gioan trở thành “người cao trong nhất trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ”.

Cái chết của ông là minh chứng cho sự trung thực thẳng thắn, là triều thiên tử đạo đổ máu đào cản ngăn những điều bất nhân bất nghĩa. Thật thế, Gioan chỉ luôn biết sống trung tín và loan báo những gì  mà Thiên Chúa muốn cho ông nói và làm.

4. Trong suốt cuộc đời Gioan luôn sống trung thành và tỏa sáng với nhiệm vụ tiền hô. Có thời điểm, dân chúng suy tôn tung hô ông như là Đấng Cứu Thế nhưng ông đã minh xác: “Tôi không phải là Đấng Cứu Thế, sẽ có một người đến sau tôi và tôi không xứng đáng cởi dây dầy Người” (Lc 3,16). Chính Gioan xác nhận vai trò của ông trong tương quan với Đấng Cứu Thế: “Ngài phải lớn lên, còn tôi phải nhỏ lại”. Ông chỉ là một tiên tri, là tiền hô và là chứng nhân cho Thiên Chúa như Tin Mừng thứ tư đã khẳng định: “Có một người được Thiên Chúa sai đến, người đó tên là Gioan, ông đến để làm chứng cho ánh sáng” (Ga 1,6).

5. Cái chết của mẹ Têrêsa Calcutta đã làm rúng động cả thế giới. Nhiều vị nguyên thủ quốc gia cũng như nhiều vị lãnh đạo tôn giáo đã thương tiếc Mẹ; vì nơi Mẹ, họ nhận ra hình ảnh của một người luôn sống yêu thương và nhân từ như lời Chúa dạy.

Sứ điệp của bài Tin Mừng hôm nay chất vấn chúng ta về trách nhiệm làm Kitô hữu. Ông Gioan Tẩy Giả là một vị tiên tri đích thực của Thiên Chúa. Cả cuộc đời ông, từ lời nói, hành động và cả cái chết, đều là lời giới thiệu Thiên Chúa cho mọi người.

Là Kitô hữu, chúng ta cũng được mời gọi  trở nên những tiên tri  giới thiệu Thiên Chúa cho trần gian. Chúng ta phải thực hiện sứ vụ này bằng những hành động yêu thương và phục vụ cụ thể trong cuộc sống.

6. Truyện: Câu chuyện một cụ già 75 tuổi. 

Đây là một câu chuyện đã xẩy ra trong một giáo xứ  vùng sâu vùng xa. Khi về nhận xứ, Linh mục chánh xứ được biết ở đây có nhiều người đã được ơn trở lại với Chúa. Trong một buổi họp mặt ở nhà thờ, sau khi giảng, vị Linh mục hỏi mọi người:

– Ở đây ai là người có công nhiều nhất trong việc giúp cho anh chị em trở thành con cái của Chúa? Rồi ngài gợi ý: người đó có thể là một bà mẹ, là người rao giảng, là giáo viên, là người hàng xóm của anh chị em.  Và bây giờ tôi mời anh chị em đứng lên và tiến đến bắt tay người nào có ảnh hưởng nhất đối với anh chị em trong việc đem Đức Kitô như là Đấng Cứu Độ đến với mình. 

Sau lời của vị Linh mục, hầu như mọi người đổ dồn cặp mắt về phía một bà cụ già đã ngoài 75 tuổi ngồi bên phải vị Linh mục. Bà cụ chưa bao giờ nói trước công chúng. Bà cũng không phải là một nhà giảng thuyết, hoặc người làm việc trong nhà thờ, bà cụ chỉ là một người mẹ, một người vợ Công giáo đầy lòng tin, hết lòng tận tụy với bổn phận hằng ngày của mình mà thôi. 

Thế mà cả một chuỗi dài những người nối tiếp nhau tiến đến bắt tay bà cụ. Họ nói:

– Cuộc sống âm thầm, tận tụy, đầy lòng tin của cụ, những hành động và chứng từ của cụ đối với Chúa Giêsu đã đưa dẫn chúng tôi  đến với Đức Kitô Đấng Cứu Độ. 

Chính nhờ đời sống tươi đẹp, thánh thiện đó mà người phụ nữ Công giáo này đã đưa nhiều người đến với Đấng Cứu Thế có thể hơn cả một nhà giảng thuyết tài giỏi.

*Xin bấm vào đọc Kinh Phụng Vụ.

*Xin bấm vào nghe chia sẽ Lời Chúa.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: